Friday, September 28, 2007

Người quen, bạn, và bạn thân



Mỗi người định nghĩa về tình bạn mỗi khác. Đó không phải là những định nghĩa đi kèm định lý rồi cho ra hệ quả cùng các điều kiện cần và đủ như trong toán học. Và mỗi người định nghĩa người bạn thân của mình không ai giống nhau cả.

Bạn, có rất nhiều loại bạn, bạn học,bạn trên mạng, bạn hàng xóm, bạn cùng sở thích, bạn đồng nghiệp..v.v. Vậy trong số khá nhiều những người bạn ấy, ai mới là bạn thân của mình?



Tôi cũng vậy, tôi có rất nhiều bạn, nhiều lắm, bạn cũ học lớp 6,7,8. Bạn cũ lớp 9, đám bạn lớp 10, một nhóm bạn lớp 11 và 12, một số bạn quen trên mạng..v..v..Cho nên có nhiều lúc tôi tự hỏi không biết đâu là bạn thân thực sự trong đám đông ..toàn là bạn ấy nữa!

Rồi càng ngày, tôi nhận ra có sự khác biệt giữa người quen, bạn, và bạn thân thực sự. Thời gian càng ngày trôi qua càng nhanh, đã có lúc tôi thử chạy thật xa, chạy thật nhanh, và tôi mới nhận ra, chỉ có 2,3 đứa bạn đã chạy theo cùng tôi trong suốt quãng thời gian ấy, và đó chính là những đứa bạn theo đúng nghĩa bạn thân thực sự trong tôi.

Còn bạn, làm sao để biết được ai mới chỉ là người quen, ai đã là một người bạn, và ai là người bạn thân thực sự của bạn? Nếu bạn tinh ý, bạn sẽ nhận ra người bạn thực sự, sẽ đối xử thật khác với bạn trong mỗi tình huống.

Gọi điện thoại

Một người quen khi gọi đến sẽ hỏi bạn "Xin lỗi, bạn có phải là...?".

Còn một người bạn sẽ chẳng cần hỏi bạn là ai, tên gì, mà sẽ tự giới thiệu rằng "Tớ là ..A,B,C đây!".

Và với một người bạn thân thực sự, họ sẽ không bao giờ giới thiệu tên mình, cũng không hỏi tên bạn. Vì chỉ cần nghe giọng nói, họ đã biết đó chính là bạn rồi.

Người quen và người bạn bình thường sẽ cúp máy trước, khi cuộc nói chuyện đã xong.

Người bạn thân thực sự sau khi dứt cuộc nói chuyện, luôn chờ bạn cúp máy trước. ( Cái này giống như gọi cho người yêu quá đi)

Trò chuyện

Khi nói chuyện, một người quen sẽ hỏi về những thứ xung quanh bạn, rằng bạn đang học trường nào, bạn sống ở đâu, bạn thích ăn gì..

Còn một người đã là bạn, biết quá rõ những điều đó nên họ sẽ không hỏi, họ tâm sự với bạn về những gì họ đã trải qua, những trăn trở trong cuộc sống của họ.

Và với một người bạn thân thực sự, trước khi tâm sự về những trăn trở của mình, họ sẽ hỏi về những trục trặc trong cuộc sống của bạn trước, họ lắng nghe bạn và sẵn sàng giúp đỡ khi bạn cần.

Sinh nhật

Một người quen sẽ tặng bạn món quà đắt tiền trong ngày sinh nhật.

Một người bạn sẽ dành cho bạn một ổ bánh sinh nhật thật lớn.

Và một người bạn thân, có khi chỉ cho bạn một tấm thiệp bé tý. Nhưng họ sẽ là người đến sớm nhất để chuẩn bị chu đáo cho buổi sinh nhật của bạn, và là người cuối cùng ra về sau khi đã ở lại giúp bạn dọn dẹp xong bãi..chiến trường của buổi tiệc.

Tình cảm

Một người quen sẽ hỏi dò tên người yêu của bạn.

Một người bạn sẽ chẳng cần hỏi vì họ đã biết đó là ai.

Một người bạn thân thực sự sẽ thầm lặng "điều tra" mọi thứ về người yêu của bạn, đơn giản là họ muốn biết người đó có thật sự tốt và thật sự đem lại hạnh phúc cho bạn hay không. Họ sẽ là những "quân sư" đáng iu nhất trong cuộc tình của bạn.

Chiến tranh "lạnh"

Một người quen không bao giờ cãi vã hay tranh chấp quá mức với bạn.

Một người bạn bình thường nghĩ rằng tình bạn của hai người sẽ chấm dứt sau những cuộc cãi vã.

Một người bạn thân thực sự sẽ hiểu bạn hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc, và sẽ cố gắng bù đắp nếu vô tình làm bạn tổn thương, cũng như sẵn sàng tha thứ nếu người có lỗi là chính bạn. Người bạn thân hiểu rằng một tình bạn thật sự không phải lúc nào cũng êm xuôi mà không có bất đồng.

Thông thường, người quen và những người bạn bình thường mà bạn gặp trong cuộc sống là khá nhiều, còn những người bạn thân thực sự, nếu có, sẽ là rất ít. Nhưng cái số ít đó là những người tuyệt vời nhất, đem đến cho bạn những điều giản dị trong cuộc sống, nhưng là những điều tốt đẹp nhất.

No comments yet