Monday, September 17, 2007

Muốn tìm bạn thân? Hãy thoát internet


Sở hữu một mạng lưới khổng lồ bạn bè trên net không có nghĩa là bạn có nhiều bạn thân hơn những người khác.
Ngày nay, sử dụng internet gần như quá quen thuộc với thế hệ trẻ. Một xu hướng mới đang hình thành và phát triển mạnh là việc phụ thuộc internet để thiết lập quan hệ hay liên hệ với bạn bè. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây ở Anh quốc đã cho thấy, muốn có được những mối liên hệ bền chặt, bạn nên tạm xa internet.
Các nhà nghiên cứu xác định rằng những cơ hội tương tác trực tiếp mới là cơ sở cho những mối quan hệ bền chặt.


Một nhà nghiên cứu ở Anh quốc khẳng định: “Sở hữu một mạng lưới vĩ đại các bạn bè trên mạng không có nghĩa là bạn có nhiều bạn thân hơn những người khác.
Những trang web mạng lưới cá nhân như Facebook, Myspace, và Yahoo360 đang dần thay đổi bản chất việc con người kết nối với nhau bằng cách khiến cho việc “thu thập” hàng trăm bạn bè hay người quen trên mạng trở nên rất dễ dàng.
Các thông tin của chúng tôi thu thập cho thấy càng ngày càng có nhiều các mối giao lưu liên hệ, nhưng không cho thấy bất kỳ khác biệt nào về số lượng bạn bè thân thiết.
Hấu hết tất cả các tình bạn thân thiết cần phải có liên hệ trực tiếp ngoài đời.” (theo Will Reader, một nhà tâm lý học tiến hóa tại Đại học Sheffield Hallam)
Trong nghiên cứu của họ, Reader và đồng nghiệp đã hỏi nhiều người về thấi độ và quan niệm của họ về tình bạn và có đến 90% người được hỏi khẳng định rằng bắt buộc phải gặp gỡ trực tiếp đối mặt mới có thể liên hệ mật thiết với nhau.
Tại sao như thế?
Vì chỉ khi gặp gỡ trực tiếp đối mặt, con người mới có thể cảm nhận và “giải mã” những hành động nhỏ nhặt trong quá trình giao tiếp như nụ cười, ánh mắt, … và chính những điều này cho họ quyết định rằng có thể tin tưởng người đối diện hay không.
Nghe có vẻ kỳ cục, nhưng việc cùng phá lên cười với nhau cũng cho người ta biết đôi chút về những sở thích chung và những mối liên hệ mật thiết không thể thiếu những yếu tố đơn giản đến kỳ cục như vậy. Hao hao như điệu nhảy giữa 2 con bò cạp, cho chúng quyết định rằng sẽ quan hệ hay sẽ ăn thịt lẫn nhau. (theo Reader)
Nghiên cứu cho thấy trên 2 mạng lớn là Facebook và Myspace, trung bình mỗi người có 150 bạn trong danh sách liên hệ, nhưng chỉ một số rất ít trong đó được xem là bạn thân.
Ngay cả với những người có danh sách bạn bè lên đến hàng ngàn, số lượng bạn thân vẫn không thay đổi đáng kể.
Điều duy nhất các mạng lưới như vậy có thể đem lại, là giúp chúng ta duy trì các mối quan hệ dễ dàng và ít tốn kém hơn.

No comments yet