Tuesday, September 25, 2007

Làm sao biết máy nghe nhạc có dung lượng ảo


Các loại máy nghe nhạc giả, kém chất lượng của Trung Quốc thường có dung lượng ảo lớn hơn sức chứa thực tế của thiết bị. Tuy nhiên, người mua hàng thông thường ít khi phát hiện ra mình bị lừa.

Những máy nghe nhạc bị đẩy vống mức dung lượng thật lên thì khó phát hiện được qua hình thức bên ngoài.

Đối với những máy MP3/MP4 bị làm giả toàn bộ, nếu chú ý quan sát, người tiêu dùng có thể nhận biết bằng mắt thường. Những loại này, tuy mẫu mã không giống hệt hàng chính hãng nhưng bề mặt vỏ máy sần sùi, âm thanh nghe cũng tệ hơn hàng thật.



Còn với những loại thực sự của chính hãng sản xuất nhưng sau đó bị làm giả dung lượng (tăng dung lượng ảo) trên chip nhớ thì người mua khó lòng nhận ra nếu chỉ nhìn bề ngoài. Thậm chí, ngay cả khi thử kiểm tra qua máy tính.

Theo anh Võ Kim Long, Giám đốc công ty VietSin, chuyên sửa chữa thiết bị số, "cách tốt nhất là tháo vỏ máy ra để kiểm tra Part Number". Đây là ký hiệu (gồm cả số và chữ) riêng của nhà sản xuất để họ nhận dạng và quản lý sản phẩm. Thông thường, những công ty chuyên làm giả không thay đổi Part Number vì chi phí cao.

Part Number được ghi trên chip nhớ và bọc bởi vỏ máy bên ngoài nên nếu lừa dung lượng thì khách hàng cũng không sợ bị lộ tẩy. Mặt khác, cũng ít khách hàng chú ý và biết Part Number có nghĩa gì.

Cũng theo anh Long, các công ty nhập hàng và người tiêu dùng có thể kiểm tra Part Number trên trang web của nhà sản xuất hoặc vào Google tìm để biết dung lượng thực của máy qua Part Number trong thiết bị.

Anh cho biết thêm, sau nhiều lần sửa máy cho khách, anh rút ra kinh nghiệm là tất cả các thiết bị flash, kể cả USB lẫn máy MP3/MP4, có thể nhìn vào dãy chữ số và Part Number là biết dung lượng thực của máy, không cần phải lên mạng kiểm tra.

Nếu Part Number có mã 1G, dung lượng của máy sẽ là 128 MB; 2G thì tương ứng với 256 MB và cứ thế nhân lên, 8G thì có dung lượng 1 GB (1.024 MB). Ví dụ, USB có mã số HY27UF081G2A. Trong dãy đó có mã 1G nên dung lượng thực của máy chắc chắn là 128 MB.

Ngoài ra, khách hàng có thể kiểm tra hàng giả theo cách thông thường là chép đầy dữ liệu vào máy. Nếu ổ flash có dung lượng thực là 128 MB mà được làm giả lên 1 GB thì khi chép dữ liệu vào, số dữ liệu vượt mức 128 MB vẫn được nhìn thấy trong ổ flash nhưng sẽ không đọc được.

Nếu am hiểu cách cập nhật firmware cho thiết bị số, người dùng có thể dùng cách này để phục hồi lại dung lượng thực của máy sau khi cập nhật firmware.
Nguồn EChip

No comments yet